My Melody Crying

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันจันทร์ ที่ 3 พฤษจิกายน 2557
ครั้งที่ 12 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 11.30 - 14.00 น.
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์ประกาศคะแนนสอบกลาางภาคดิฉันได้43คะแนนจากคะแนนสอบทั้งหมด60ข้อดิฉันถือว่าผลคะแนนที่ออกมาของดิฉันเป็นที่น่าพอใจพอสมควรส่วนเพื่อนที่ได้คะแนนTOPดิฉันก็ดีใจที่เพื่อนสามารถทำคะแนนออกมาได้ดี  จากนั้นอาจารย์ก็นำข้อสอบที่สอบกลางภาคนำมาเฉลยพร้อมอธิบายข้อสอบ   จากหลังการสอบข้อสอบของอาจารย์ดิฉันคิดว่าข้อสอบไม่ยากและไม่ง่ายเกินไปการตั้งคำถามไม่ซับซ้อนมากเกินไปจึงทำให้นักศึกษาส่วนมากสอบออกมาได้ดีค่ะ
ความรู้เพิ่มเติม
การเรียนร่วมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเรียนร่วม หรือการจัดการศึกษาโดยรวม (Inclusive Education) เป็นแนวคิดในการจัดการศึกษาที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคน โดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษเด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพามาเข้าเรียน ทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กและจะต้องจัดการศึกษาให้เขาอย่างเหมาะสม การเรียนร่วมยังหมายถึงการศึกษาที่ไม่แบ่งแยกระดับชั้น เช่น อนุบาลประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา ตลอดจนการดำรงชีพของคนในสังคมหลังจบการศึกษาจะต้องดำเนินไปในลักษณะร่วมกันที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับเด็กปกติโดยไม่มีการแบ่งแยก ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดความหมายของการเรียนร่วมว่า หมายถึง วิธีการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้เรียนร่วมกับเด็กปกติ เพื่อส่งเสริมให้เด็กเหล่านี้ได้มีโอกาสเรียนรู้ตามรูปแบบที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น ให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมอย่างปกติสุข การจัดการเรียนร่วมระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษกับเด็กปกติ นั้นสามารถจัดการศึกษาได้หลายหลายรูปแบบ คือ
-การเรียนร่วมบางเวลา (Integration) เป็นการจัดให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติ โดยอาจจัดให้อยู่ในชั้นปกติในบางเวลา เช่น วิชาดนตรี พลศึกษา หรือร่วมกิจกรรม ลูกเสือ- เนตรนารี กีฬาสี เป็นต้น คาดหวังว่า เด็กที่มีความต้องการพิเศษจะมีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ และยังหมายถึงการจัดชั้นเรียนเฉพาะสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนปกติ เด็กที่รับบริการในลักษณะนี้มักเป็นเด็กที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้ ต้องมีการจัดทำแผนการศึกษาพิเศษเฉพาะบุคคลให้กับเด็ก
-การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming) การจัดให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ได้มีโอกาสได้เรียนชั้นเดียวกับเด็กปกติ ตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กปกติได้รับบริการการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนอย่างไร เด็กที่มีความต้องการพิเศษที่ได้รับบริการเช่นเดียวกันเป้าหมายสำคัญของการเรียนร่วมเต็มเวลา คือ เพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษกับเด็กปกติ เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
อ้างอิง

การเรียนร่วมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Inclusive education for children with special needs)

 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     การวางแผนในการสอนเด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ในเด็กสมาธิสั้นและเด็กพิการ    ซ้อน และเข้าใจปัญหาของเขาเพื่อครูจะได้ปฏิบัติตนให้ถูกทาง 
ประเมินตนเอง
          มีความรับผิดชอบ แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจฟังข้อสอบที่อธิบายพร้อมเฉลยและช่วยกันแสดงความคิดต่างๆ
ประเมินเพื่อนๆ
        เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังข้อสอบที่อาจารย์นำมาเฉลยในวันนี้ แต่งกายเรียบร้อยและช่วยกันเฉลยข้อสอบและแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์
        อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเฉลยพร้อมอธิบายอย่างละเอียด แลกเปลี่ยนคำถามกับนักศึกษา 


ชลธิชา  ป้องคำ  เลขที่32

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น